วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2556 เวลา 12:12:20 น.
(ข้อมูลจากข่าวหุ้นธุรกิจ)
ผู้สื่อข่าวรายงานราคาหุ้น บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ณ เวลา 12.05 น. บวก 1 บาท หรือ 1.54% มาที่ 66 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ 48.56 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 1.21% ทั้งนี้ ราคาหุ้น BEC ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับราคา 65 บาท ในวันที่ 7 มิ.ย. มาแตะที่ระดับราคา 65.75 บาท ในวันนี้ (RSI=48.99) จากข้อมูล www.setrrade.com ระบุว่า บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) 6 แห่ง แนะนำ “ซื้อ” BEC จำนวน 4 แห่ง แนะนำ “ถือ” และอีก 2 แห่ง แนะนำ “ขาย” โดยให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 69.85 บาท ซึ่งปัจจุบันราคาหุ้น BEC เทรดที่ P/E 25.72 เท่า และ P/BV 18.61 เท่า
บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 มิ.ย.) ว่า ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จาก “ถือ” หุ้น BEC เนื่องจากราคาหุ้นช่วงที่ผ่านมาได้ปรับตัวลงมาจนมี Upside 20% จากมูลค่าพื้นฐาน อิงวิธี DCF ซึ่งอยู่ที่ 78 บาท บวกกับคาดผลตอบแทนเงินปันผลทั้งปี 56 สูงถึง 4.3% อีกทั้งยังเห็นผลประกอบการดีต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้
ขณะที่ ผลบวกการปรับขึ้นค่าโฆษณาต้นปีนี้ ช่วยให้กำไรทั้งปียังเติบโต 20% ตามคาด โดย จัดเป็นสถานีที่มีฐานผู้ชมในเขตกรุงเทพและปริมณฑลสูงสุด และมีการพัฒนารายการเพื่อเพิ่มฐานรายได้อย่างไม่หยุดยั้งทั้งรายการละคร รายการข่าว และรายการ Seasonal Program ช่วงเสาร์-อาทิตย์ ส่งผลให้ฐานกำไรมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดทั้งปี 56 กำไรสุทธิจะเติบโตได้ประมาณ 20% ขณะที่ในอนาคต จะมีปัจจัยกดดันจากการเปิดประมูลช่องทีวีดิจิทัลทางธุรกิจอีก 24 ช่องในช่วงส.ค.-ก.ย.ปีนี้ ที่จะทำให้มีคู่แข่งมาช่วงชิงเม็ดเงินโฆษณาสื่อทีวีเพิ่มมากขึ้น และกดดันให้การปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาเป็นไปได้ยากลำบากกว่าปัจจุบัน
อย่างไรก็ตามด้วยความพร้อมด้านฐานผู้ชม ความแข็งแกร่งทางด้านคอนเทนต์ และความพร้อมทางการเงินของ BEC คาดช่วยให้สามารถชนะการประมูลช่องทีวีดิจิทัลธุรกิจถึง 3 ช่อง ประกอบด้วยช่อง HD ที่จะนำมาออกอากาศทดแทนช่อง 3 ที่เป็นอนาล็อคปัจจุบัน ช่องวาไรตี้ และช่องเด็ก ทำให้ BEC มีกำลังให้บริการที่เพิ่มขึ้นมาก มาช่วยชดเชยอัตราค่าโฆษณาในอนาคตที่มีโอกาสปรับขึ้นยากตามสภาพการแข่งขันที่ สูงขึ้น และทำให้กำไรของ BEC ยังสามารถเติบโตต่อเนื่องได้ หลังจากการเปิดตัวช่องธุรกิจทีวีดิจิทัลอย่างเป็นทางการแล้ว
นอกจากนี้ ผู้บริหาร BEC เปิดเผยว่ารายได้ค่าโฆษณาของช่อง 3 ในเดือนเม.ย.นี้ เติบโต 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับตัวเลขเม็ดโฆษณาเดือนเม.ย. 56 ผ่านสื่อช่อง 3 ที่นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ชรายงานว่าเติบโต 11.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มากกว่าอัตราเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อทีวีโดยรวมที่เติบโตเพียง 3.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
ทั้งนี้ผู้บริหาร BEC ให้ความเห็นว่ารายได้ค่าโฆษณาเดือนมิ.ย. ของปีก่อนมีฐานสูงมากจากผลของการถ่ายทอดสดบอลยูโร จึงเชื่อว่ารายได้ค่าโฆษณางวดไตรมาส 2/56 มีแนวโน้มเติบโตน้อยกว่าเดือนเม.ย.56 เป็นผลให้ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ว่ารายได้ค่าโฆษณางวดไตรมาส 2/56 ของ BEC จะเติบโตประมาณ 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยผลักดันจากการปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาในช่วงต้นปีที่ผ่านมาและ รายการ Seasonal Reality Show ที่ออกอากาศเพิ่มขึ้นในงวดไตรมาส 2/56 อาทิ Miss Country Girl, The Voice Kids และ Thailand got Talent Season 3 รวมถึงรายการใหม่ครัวคุณต๋อย ซึ่งมีอัตราค่าโฆษณา 2 แสนต่อนาที และให้ส่วนลด 20% ที่เริ่มออกอากาศตั้งแต่ พ.ค. 56 ที่ผ่านมา แทนภาพยนตร์ตำนานรักดอกเหมย ซึ่งเป็นตัวแถมให้ผู้ลงโฆษณาละครค่ำหลังข่าว ซึ่งมีการยกเลิกไป ขณะที่คาดอัตรากำไรขั้นต้นขยับขึ้นจาก 52.5% ในงวดไตรมาส 2/55 เป็น 56.5% และสัดส่วน SG&A ต่อ Sales ที่คาดจะลดลงจาก 11.5% ในงวดไตรมาส 2/55 เหลือ 11% ส่งผลให้คาดกำไรสุทธิในงวดไตรมาส 2/56 ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 1,483 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังคง เพิ่มขึ้น 7.4% จากไตรมาสก่อนหน้า ตามผลบวกของฤดูกาล